ประกาศ

ธุรกิจจะเป็นอย่างไร หลังโควิดจบลง

ประกาศ 12/05/2565

การแพร่ระบาดตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 ทำให้ตอนนี้การทำธุรกิจหรือเศรษฐกิจ ในประเทศได้เปลี่ยนไป การใช้ชีวิตที่เรียกว่า New Normal เข้ามา ทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เพื่อการเอาตัวรอดของเราในปัจจุบัน มาดูกันค่ะ สำหรับคนทำธุรกิจนั้น ต้องเตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมหลัง Covid-19 ดีขึ้น

ปฏิเสธไม่ได้เลย ว่าหลายๆอย่างเปลี่ยนไปเพราะ โควิด 19 หรือวิถีชีวิตที่เรียกว่า New Normal จากเมื่อก่อน อาชีพทางสายการบิน ไม่เคยคิดว่าจะมีวันตกงาน สายงานนี้มีแต่คนอยากให้ลูกหลานทำ พอมีไวรัสตัวนี้เข้ามา คร่าชีวิตคนไปมากมาย ทำให้อาชีพที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็น ยูทูปเบอร์ นักออกแบบเวปไซต์ หรือแม้แต่ ธุรกิจด้านไอที เพราะทุกคนต่างดำเนินชีวิตอยู่บนโลกของดิจิตอลนั่นเอง

มาดูกันค่ะ ว่าธุรกิจไหนบ้าง ที่จะต้องปรับตัว

ธุรกิจออนไลน์มีผลอย่างมาก

เนื่องจากทุกคนเห็นแล้วว่า ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านก็ได้ สามารถช็อปปิ้งได้ แสดงว่าธุรกิจหลายๆตัว หน้าร้านที่มีก็จะเปลี่ยนเป็นออนไลน์ทั้งหมด ด้วยเหตุนี้ โอกาสที่คุณจะทำให้มีลูกค้าที่มากขึ้น คุณจำเป็นต้องทำหน้าร้านให้น่าเชื่อถือ ซึ่งการทำการตลาดใน Facebook หรือแม้แต่การทำ เวปไซต์เพื่อยืนยันให้ลูกค้าเห็นว่าเราเป็นมืออาชีพมากพอ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กัน

การลงทุนที่เปลี่ยนไป

นักลงทุน จะกระจายความเสี่ยงที่มากขึ้น ไม่เพียงแค่ลงทุนในประเทศเดียว เพราะเขาได้เล็งเห็นความสำคัญของความเสี่ยงที่เกิดขึ้น หรือที่เรียกว่าวิกฤต ที่ไม่คาดคิดนั่นเองค่ะ ทำให้วิสัยทัศน์ของนักลงทุนเปลี่ยนไป

สถาบันการเงินการธนาคารจะลดลง

เพราะจากเหตุการณ์ โควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้ E-Banking มากขึ้น เพื่อลดการสัมผัสและติดเชื้อ และส่งผลทำให้ธุรกิจธนาคารจำเป็นต้องลดพนักงานในสายงานนี้ลง

ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ

ถ้าธุรกิจที่ไม่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงไปกับออนไลน์ ก็ยากมากที่จะเติบโต หรือเอาตัวรอดได้ กับสถานการณ์แบบนี้ ทำให้ธุรกิจร้านอาหาร โรงแรม นายทุนมีเงินไม่พอที่จะสืบธุรกิจต่อ การทำงานจะเปลี่ยนเป็น Work from home กลายเป็นเรื่องปกติ ทำให้ต่อเนื่องถึงธุรกิจแบบ Digital จะนิยมมากขึ้น เพราะการสื่อสารจำเป็นต้องเป็นออนไลน์ทั้งหมด

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ เห็นความสำคัญของออนไลน์แล้วใช่ไหมค่ะ การทำออนไลน์เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกในการทำธุรกิจอีกต่อไป อยากให้ทุกคนลองดูนะค่ะ มาทำ การตลาด Facebook และ ร่วมทำเวปไซต์บริษัทคุณกับเรากันเถอะคะ