ประกาศ

การทำ SEO (Search Engine Optimization)

ประกาศ 23/06/2563

Search Engine Optimization หรือ SEO นั้น เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณติดในหน้าแรกของ Google ด้วยการปรับแต่งเนื้อหาของเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ โดยวิธีเหล่านี้จะใช้เวลานานพอสมควร เพื่อที่จะให้เว็บไซต์ติดในหน้าแรกในการค้นหาได้ และเนื่องจากได้มีคู่แข่งเป็นจำนวนมาก จึงเปรียบเสมือนการแข่งขันกับเว็บไซต์อื่นๆ ที่ใช้คำค้นหาหรือ Keyword เดียวกัน

เนื่องจากระบบการจัดการแสดงผลของ Search Results นั้นจะมีการอัพเดทอยู่เสมอๆ จึงจำเป็นต้องสร้างเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และคอยอัพเดทเว็บไซต์อยู่เสมอๆ เพื่อให้เว็บไซต์อยู่ในอันดับที่ดี

ปัจจัยที่ใช้ในการทำ SEO มีดังนี้

โครงสร้างและความปลอดภัยของเว็บไซต์

ในปัจจุบัน Google จะมี Bot เข้ามาตรวจสอบเว็บไซต์ต่างๆ หากเว็บไซต์ที่ตรวจสอบนั้นมีโครงสร้างและความปลอดภัยที่ดี มีระเบียบ ทาง Google จะมีการพิจารณาว่าหน้าเว็บไซต์ใดบ้างที่จะนำมาลงในระบบ และจัดอันดับในการแสดงผล อีกทั้งตัว Google Bot จะคอยตรวจสอบความเปลี่ยนแปลงของเว็บไซต์อยู่ตลอดเวลา หากเว็บไซต์มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ตัว Bot จะยิ่งเข้ามาตรวจสอบเว็บไซต์มากขึ้น และจะมีการเปลี่ยนแปลงการจัดอันดับในการแสดงผล

ความรวดเร็วในการโหลดของเว็บไซต์

ทาง Google ได้มีการให้ความสำคัญกับความเร็วในการโหลดของเว็บไซต์ เนื่องจากมีบางเว็บไซต์นั้นโหลดเข้าได้ค่อนข้างช้า จน User ทนไม่ไหว ทำให้ทาง Google มาเน้นทางด้านนี้เพื่อไม่ให้เจอเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นในการค้นหาข้อมูล นอกจากเว็บไซต์ที่แสดงบน PC แล้ว ความเร็วในการโหลดเว็บไซต์เวอร์ชั่น Mobile ก็เป็นอีกส่วนด้วยเช่นกัน

รองรับการแสดงผลในโทรศัพท์ (Mobile Friendly)

ปัจจุบันนี้ เว็บไซต์จะต้องปรับให้เป็นแบบซัพพอร์ตทั้งในส่วนของ PC และ Mobile ไม่ว่าจะเป็น Layout, Menu หรือ Fonts ของเว็บไซต์ หากเป็นเว็บไซต์ที่ไม่มีระบบ Mobile Friendly รองรับ User จะต้องทำการซูมเพื่ออ่านข้อมูลต่างๆ ซึ่งทำให้ลำบากต่อการใช้งาน ดังนั้น ทาง Google จะประเมินอันดับเว็บไซต์ที่มีระบบ Mobile Friendly ดีกว่าเว็บไซต์ที่ไม่มีระบบนี้

Internal Link

Internal Link เป็นลิงค์ที่อยู่ภายในเว็บไซต์ของเรา ซึ่งจะเป็นลิงค์ที่เชื่อมโยงไปยังเพจต่างๆ เป็นการสร้างให้ผู้คนต่างๆเข้ามาชมเว็บไซต์ได้มากขึ้น และทำให้ทาง Google มองว่า Content ในเว็บไซต์เรานั้นมีคุณภาพ น่าสนใจ

ประโยชน์ในการทำ SEO

เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์

เมื่อเว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาผ่าน Search Engine ก็จะทำให้มีผู้คนเข้าชมเว็บไซต์มากขึ้น เพราะเมื่อทำการค้นหา Keyword เว็บไซต์ก็จะขึ้นมาเป็นอันดับแรกๆ ของการค้นหา โดยปกติของคนเราจะให้ความสนใจกับเว็บที่อยู่อันดับแรกๆ ก่อน จึงมีโอกาสที่จะเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว และนอกจากนี้ยังมีโอกาสที่จะได้ผู้เข้าชมจาก keyword อื่นๆที่เป็นคำที่ใกล้เคียงด้วย

เพิ่มโอกาสในการขายสินค้าหรือการบริการ

เมื่อเว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาบนหน้าแรกของ Google ก็จะเพิ่มโอกาสขายสินค้า และบริการให้มากขึ้นไปอีก เพราะกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะนิยมเข้าชมเว็บไซต์ที่อยู่ในหน้าแรกๆบน Google

โปรโมทเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

การโปรโมทเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เมื่อการค้นหาเว็บไซต์ที่พบอยู่ในหน้าแรกๆของ Google จะทำให้ผู้คนได้เห็นชื่อเว็บไซต์และมีการคลิกเข้าชมเว็บมากขึ้น และหากเว็บไซต์มีการออกแบบที่น่าสนใจและมีสินค้าที่มีคุณภาพ ก็จะทำให้เกิดการบอกต่อและมีการกลับมาใช้บริการเว็บไซต์นั้นอีกรอบ

ลดค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณา

การทำ SEO จะต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร แต่ก็สามารถลดค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณาได้ดี เพราะจากการคลิกเว็บไซต์ในส่วนของ SEO จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เกิดขึ้นเหมือนกับการลงโฆษณาที่จะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายในการทำ SEO ก็ขึ้นอยู่กับ Keyword ที่ใช้ด้วย ดังนั้นจึงควรพิจารณาให้ดีก่อนเลือก Keyword ที่จะใช้ในการทำ SEO

ในไทยนั้นมีบริษัทที่ทำ SEO ค่อนข้างน้อย ผิดกับประเทศที่พัฒนาแล้ว ดังนั้นผลลัพธ์จะออกมาได้อย่างง่ายดาย บริษัทเราเองก็ได้ทำ SEO อยู่เช่นกัน ใน 1 ปีปกติจะมีลูกค้าติดต่อเข้าบริษัทประมาณ 5 แห่ง แต่พอทำ SEO แล้ว กลับมีลูกค้าติดต่อเข้ามาหาเราสูงขึ้นถึง 70 แห่งเลยทีเดียว

และบริการ SEO ของเรานั้น เป็นบริการที่ราคาถูกและมีคุณภาพระดับของญี่ปุ่น ที่เป็นที่หนึ่งของโลกเลยทีเดียว

หากสนใจ สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้เลยครับ