ประกาศ

Responsive Website คืออะไร

ประกาศ 13/07/2563

Credit : AUN Thai

Responsive Website คือ

Responsive Website คือการออกแบบเว็บไซต์แบบใหม่ ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนขนาดของเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับการแสดงผลบนหน้าจอขนาดต่างๆ และความละเอียดของหน้าจอในอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน เช่น PC, Notebook, Smartphone, Tablet เป็นต้น

ความเป็นมาของ Responsive Website

สมัยก่อน เว็บไซต์จะรองรับเพียงขนาดหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือที่เรียกว่า Desktop แต่ช่วงหลังมานี้ โทรศัพท์มือถือสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ เมื่อเปิดเว็บไซต์ด้วยโทรศัพท์มือถือซึ่งมีขนาดหน้าจอแคบกว่าคอมพิวเตอร์ ทำให้ต้องคอยเลื่อนไปทางซ้าย-ขวา หรือซูมเข้า-ออกเพื่ออ่านข้อมูลในเว็บไซต์ ก่อให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้งานอย่างมาก

ต่อมาจึงมีการออกแบบเว็บไซต์สำหรับอุปกรณ์มือถือที่เรียกว่า Moblie แยกออกมาจากเว็บหลัก โดยที่ URL ของเว็บไซต์ที่มักขึ้นต้นด้วย “m.” (เช่น m.example.com) หรือใช้ “/m/” หรือ “/mobile/” ต่อท้าย (เช่น example.com/m/ หรือ example.com/mobile/) เป็นต้น

สำหรับในปัจจุบันนั้น อุปกรณ์มีถือแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นก็มีขนาดหน้าจอที่แตกต่างกันไป รวมถึงยังมีแท็บเล็ตเกิดขึ้นมาด้วยอีก การทำเว็บไซต์แยกสำหรับแต่ละอุปกรณ์นั้นก็ไม่ใช่ทางแก้ที่ดีนัก เพราะต้องเสียเวลาและงบประมาณในการทำเว็บไซต์อย่างมาก ด้วยเหตุนี้จึงได้เกิดเทคนิคการออกแบบเว็บไซต์เดียวให้รองรับทุกอุปกรณ์ซึ่งเรียกว่า “Responsive Website” นั่นเอง

หลักการทำงานของ Responsive Website

การออกแบบเว็บไซต์แบบ Responsive นี้จะใช้การกำหนดขนาดของเว็บไซต์ด้วย HTML, CSS3 และ JavaScript ซึ่งจะสามารถปรับขนาดของเว็บไซต์ได้อัตโนมัติตามขนาดของอุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่ หน้าเว็บไซต์จะมีเพียง 1 URL เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องแยกเว็บไซต์เป็นเวอร์ชั่น Desktop และ Mobile อีกต่อไป

เมื่อเปิดเว็บไซต์ด้วยหน้าจอคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค หรือจอโทรทัศน์ที่มีขนาดจอกว้าง เว็บไซต์แบบ Responsive นี้ก็จะแสดงผลได้อย่างเต็มจอสวยงาม และเมื่อเปิดด้วยแท็บเล็ตที่มีหน้าจอขนาดเล็กลงมา เว็บไซต์ก็ยังสามารถปรับขนาดตามได้อย่างพอดี

หากเปิดเว็บไซต์ด้วยโทรศัพท์มือถือ ขนาดของเว็บไซต์ก็จะหดแคบลงพอดีกับความกว้างของจอ ทำให้ไม่จำเป็นต้องคอยเลื่อนซ้ายขวาให้วุ่นวาย เพียงแค่เลื่อนลงมาดูส่วนที่เหลือเป็นแนวตั้งเท่านั้น อีกทั้งขนาดของตัวหนังสือก็สามารถปรับให้ตัวใหญ่ขึ้นได้อีกด้วยเพื่อให้สะดวกเวลาดูกับอุปกรณ์ที่มีหน้าจอเล็กๆ ไม่ต้องคอยเพ่งอ่านอีกต่อไป

ข้อดีของ Responsive Website

สะดวกสบาย

สะดวกและลดค่าใช้จ่ายในการดูแลและปรับปรุงเว็บไซต์ ไม่ต้องแก้ไขเว็บไซต์หลายๆหน้า และไม่เปลืองพื้นที่บน Server

รองรับกับอุปกรณ์ต่างๆ

เว็บไซต์รองรับอุปกรณ์มือถือไปในตัว หรือที่เรียกว่า Mobile Friendly ซึ่งปัจจุบันจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ต่างๆ มีเพิ่มมากขึ้น

ใช้งานง่าย

ในส่วนของผู้ใช้งาน สามารถเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ต่างๆได้ง่าย ไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์พวก Smartphone, Tablet, PC หรืออุปกรณ์อื่นๆก็ตาม

รองรับระบบ Search Engine Optimization (SEO)

ในการประเมินอันดับเว็บไซต์ของ Google นั้น หากเว็บไซต์ตัวนั้นเป็นแบบ Responsive Website ทาง Google จะประเมินอันดับเว็บไซต์ทดีกว่าเว็บไซต์ที่ไม่มีระบบนี้

เว็บไซต์ต่างๆที่ทาง Future Spirits สร้างขึ้นมานั้น จะเป็นแบบ Responsive Website อยู่แล้ว และเว็บไซต์เก่าที่ไม่ได้มีระบบ Responsive นั้น ทางเราเองก็สามารถทำให้เป็นแบบ Responsive ได้เช่นกัน ลูกค้าสามารถเข้าเยี่ยมชมได้อย่างสบายใจ ไม่ว่าจะเป็นในระบบ PC หรือในระบบ Smartphone รวมไปถึงการทำระบบรองรับ SEO เพื่อง่ายต่อการทำ และยังเป็นเว็บไซต์ที่สร้างได้ในราคาถูก!! 

ถ้าหากสนใจที่ต้องการจะสร้างเว็บไซต์ สามารถติดต่อเข้ามาหาได้ครับ