ประกาศ

การพัฒนาเวปไซต์จากอดีตจนถึงปัจจุบัน

ประกาศ 02/06/2564

แน่นอนนะคะ ในปัจจุบันเวปไซต์ก็เหมือนหน้าร้านออนไลน์ของเรา วันนี้เราใช้เวปไซต์เป็นที่หารายได้ วันนี้จะพามารู้จักที่มาที่ไปของ
เวปไซต์กันนะคะ จากอดีตจนถึงปัจจุบันกันเลยคะ จากยุคก่อนๆที่เราต้องอาศัยการทำเวปไซต์โดยใช้เครื่องมือหลายๆตัว แต่วันนี้ไม่แล้วคะ เทคโนโลยี ก้าวไกลไปอย่างมากเลยคะ เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายเลยคะ เวปไซต์นะคะ เราของแบ่งออกเป็น 4 ประเภทละกันคะ

WEb 1.0

เป็นเวปไซต์เริ่มแรกที่มาในรูปแบบไฟล์ .htm, .html ในปัจจุบันอาจจะมีเห็นบ้างแต่ไม่มากนัก อันนี้นะคะ จะเหมือนการที่เราสื่อสารแบบทางเดียว จะไม่สามารถโต้ตอบได้ คล้ายๆกับเราดูทีวี หรือวิทยุ จากการที่เราเข้าไปชมเวปไซต์จะเหมือนเราแค่ไปชมอยากเดียว ไม่มีปฏิสัมพันธ์ กับเจ้าของเวปไซต์ ทำให้คนที่ทำเวปไซต์ใน 1.0 ต้องทำเองทั้งหมด การแบ่งเนื้อหาค่อนข้างยาก เจ้าของจะเป็นผู้กำหนดเนื้อหาเองทั้งหมดในส่วนของเวปไซต์ ซึ่งแบบนี้เลยสรุปคือ เป็นการสื่อสารแบบทางเดียว

WEB 2.0

เริ่มมีการแสดงความคิดเห็นมากขึ้น ทำให้การสื่อสารเป็นแบบ Two way communication มากขึ้น ทำให้เรานั้นมีส่วนร่วมในการสื่อสารเช่น บล็อก วิกิ การแชร์รูปภาพต่างๆ เวปไซต์แบบนี้จะให้ความสำคัญกับผู้ที่มาชมเวปไซต์มากขึ้น สามารถพูดคุย แสดงความคิดเห็นกันได้ มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปรงอย่างรวดเร็วในการทำเวปไซต์ในแบบนี้ ทำให้ข้อมูลมีหลายๆความคิดเห็น มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นเพราะมีหลายคนมาช่วยออกความคิดเห็น ทำให้ต่อยอดยิ่งๆขึ้นไปเลย

WeB 3.0

เป็นการพัฒนาต่อจาก 2.0 ซึ่งทำให้เราเห็นได้ว่า เวปไซต์มีการพัฒนาต่อเนื่องขึ้นเรื่อยๆ คอมพิวเตอร์ สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ และสามารถคาดเดาความต้องการของเราได้ วิเคราห์พฤติกรรมและความต้องการของมนุษย์ได้ ซึ่งแบบนี้เองอาจจะทำให้เกิดการละเมิดลิขสิทธิ์เกิดขึ้นได้นั่นเองคะ เว็ปที่เป็นตัวอย่างคือ Web service นั่นเอง สรุปคือ เวปไซต์นี้ สามารถ อ่าน เขียนได้ และอยู่ในรูปแบบของเวปไซต์ที่วิเคราะห์ข้อมูลได้ละเอียด

WEB 4.0

เวปไซต์นี้มีการพัฒนาต่อจาก Web 3.0 ทำให้เวปนี้มีอีกชื่อว่า Symbiotic web หรือเวปที่ทำงานแบบ AI นั่นเอง สามารถเลียนแบบพฤติกรรมการใช้งานแต่ละคน หรือวิเคราะห์ข้อมูล รูปภาพที่เราจะโหลดว่าปลอดภัยหรือไม่ นั่นเองคะ ทำให้เนื้อหาที่เสนอตรงตามความต้องการแบบสุดๆของผู้ใช้งาน อีกทั้งเวปไซต์นี้ยังสามารถใช้ได้หลากหลายอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป้นแท็บเลต หรือ โทรศัพท์ สุดท้าย การทำงานแบบนี้อาจทำให้ระบุตัวผู็ใช้ได้เลยคะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ วันนี้เรามารู้จักกับวิวัฒนาการของเวปไซต์กัน กว่าจะมีถึงเวปไซต์วันนี้ที่ใช้ Word press ก็แยกย่อยมากมาย เวปไซต์ก็ยังคงเป็นอะไรที่สำคัญจริงไหมคะ มาปรับแต่งหน้าร้านเวปไซต์ของคุณ ให้ดึงดูดลูกค้ากันดีกว่าคะ