ประกาศ

ทำยังไงให้ ไวรัสลงคอมน้อยที่สุด

ประกาศ 18/02/2564

ทำยังไงให้ ไวรัสลงคอมน้อยที่สุด

แน่นอนการทำงานสมัยนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า จะต้องมีคอมด้วยในการทำงานของทุกๆออฟฟิศ นักเขียนได้มีโอกาสได้ไปสำนักงาน หรืออฟฟิศหลายๆแห่ง แต่ละที่ล้วนมีคอมกันทั้งนั้น ข้อมูลสำคัญของเรา ในทางส่วนตัวและในทางบริษัท ปัญหาที่มักเจอบ่อยๆเลยคือ “เจ้าไวรัส”ที่มากวนใจเราอยู่เรื่อย มาดูวิธีแก้กันค่ะ

ใช้โปรแกรมป้องกันไวรัส

ข้อนี้ หลายๆคน น่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว เจ้าโปรแกรมเป็นเหมือนเกราะป้องกันไวรัสให้กับเรา ถ้าพบสิ่งแปลกปลอมมันจะทำการหยุดทำงานของโปรแกรมนั้นๆไป ทั้งที่เป็นไฟล์และเป็นโปรแกรมต่างๆ

อัพเดตซอฟแวร์ของคุณอยู่เสมอ

บางคน อาศัยใช้ของที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์และคิดว่าสามารถใช้เวอ์ชั่นเก่าๆได้ ในเมื่อเวอร์ชั่นใหม่ออกมาแต่เวอร์ชั่นที่มี ก็สามารถใช้ได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ตัวไวรัสก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆทำให้เราต้องอัพเกรดโปรแกรมหรือซอฟแวร์ตลอดเพื่อที่จะอัพเกรดให้ทันตัวไวรัสนั่นเอง

ไม่ควรรับไฟล์แปลกหน้า หรือไฟล์ที่เราไม่คุ้นชินนั่นเอง

ไฟล์นั้นอาจจะเป็นไฟล์ไวรัสก็เป็นได้ ในสมัยก่อนอาจจะมาจากคนที่ไม่รู้จัก แต่สมัยนี้ไวรัสฉลาด เริ่มส่งจากคนที่รู้จักเราก็เผลอกดเข้าดู นั่นไง ติดไวรัสเลย เพราะเขาเริ่มติดตามจากการคุยของเรา อันนี้ต้องระวังกันเลย ส่วนใหญ่ไฟล์แปลกหน้าจะมาในรูปแบบของอีเมลล์ ซึ่งสิ่งนั้นเรียกว่าสแปม ไม่ควรกดโดยเด็ดขาด อาจทำให้เมลล์และเซิร์ฟเวอร์มีปัญหาได้

รักษาความปลอดภัยของระบบเครือข่าย

เช่น การไปต่อ wifi สาธารณะ เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณต่อกับ เครื่องปริ้น ต้องมั่นใจว่ารหัสของคุณแข็งแรงพอที่จะป้องกันไวรัสได้ ถ้ามีแขขกมาเยือนควรเปลี่ยนรหัส เพื่อป้องกันไวรัส

ติดไวรัสแล้วอย่ากลัว

สิ่งที่เราต้องทำเมื่อติดไวรัส ให้เราใช้เครื่องอีก 1 เครื่องที่ไม่ติดไวรัสลองหาว่า ไวรัสตัวนั้นชื่ออะไร ต้องใช้โปรแกรมอะไรในการแก้ไข

ได้รู้คร่าวๆกันแล้วใช่ไหมค่ะ การป้องกันไวรัส เลือกที่จะป้องกันดีกว่าให้มันเกิดขึ้นนะค่ะ ทางบริษัท Future Spirits หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์นะค่ะ ทางเราแนะนำให้ใช้สิ่งที่ถูกลิขสิทธิ์นะค่ะ มีอะไรสอบถามเข้ามาได้เลยค่ะ