ข่าวสาร

สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับระบบ Internal Network ภายในองค์กรคืออะไร

ข่าวสาร 24/07/2566

สำหรับระบบ Internal Network ไม่ว่าจะเป็นองค์กรไหนก็ตาม ย่อมจะต้องมีการรับรองความปลอดภัย ความเสถียรของระบบ และความสามารถในการปรับขนาดของเครือข่ายภายในขององค์กร โดยทั้ง 3 หัวข้อนี้จะเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดที่ต้องพิจารณาเมื่อจัดการกับเครือข่ายองค์กร

ความปลอดภัยของระบบ

แน่นอนว่าความปลอดภัยต้องมาก่อนเนื่องจากภัยคุกคามจำนวนมากที่สามารถรบกวนเครือข่าย ซึ่งอาจนำไปสู่การสูญหายของข้อมูลที่สำคัญหรือการเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อนโดยไม่ได้รับอนุญาต ความปลอดภัยทางไซเบอร์ในยุคนี้ไม่ใช่เรื่องฟุ่มเฟือย แต่เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งรวมถึงหลายแง่มุม เช่น การรักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์ปลายทาง การรับรองการเข้าถึงทรัพยากรเครือข่ายอย่างปลอดภัย การใช้ Firewall ที่มีประสิทธิภาพ ระบบตรวจจับและป้องกันการบุกรุก และการประเมินช่องโหว่และการทดสอบการเจาะระบบบ่อยครั้ง

การผสานรวมเทคโนโลยีการเข้ารหัสถือเป็นสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งในการสร้างความมั่นใจในการสื่อสารที่ปลอดภัยภายในเครือข่าย การเข้ารหัสทำหน้าที่ปิดบังข้อมูล ทำให้บุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตไม่สามารถอ่านได้ นอกจากนี้ การใช้โปรโตคอลที่ปลอดภัยสำหรับการรับส่งข้อมูลทั้งหมดภายในเครือข่าย เช่น HTTPS, SFTP เป็นต้น จะเพิ่มความปลอดภัยอีกชั้นหนึ่ง

ปัจจัยสำคัญในการรักษาความปลอดภัยคือการใช้นโยบายการควบคุมการเข้าถึงที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงการกำหนดบทบาทและความรับผิดชอบสำหรับการเข้าถึงเครือข่าย การใช้กลไกการพิสูจน์ตัวตนที่รัดกุม และใช้นโยบายสิทธิ์ขั้นต่ำ ซึ่งผู้ใช้มีระดับการเข้าถึงขั้นต่ำที่จำเป็นในการทำงาน สิ่งนี้ช่วยลดความเสี่ยงของการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการละเมิดภายใน

การให้ความรู้แก่พนักงานอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับภัยคุกคามความปลอดภัยทางไซเบอร์ล่าสุดและวิธีระบุและป้องกันภัยคุกคามเหล่านั้นก็เป็นสิ่งสำคัญยิ่งเช่นกัน การฝึกอบรมนี้ควรครอบคลุมถึงการโจมตีแบบฟิชชิ่ง หลักปฏิบัติในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย การรักษาความปลอดภัยด้วยรหัสผ่าน และหัวข้อที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ การเตือนความจำและการฝึกซ้อมเป็นประจำสามารถช่วยปลูกฝังความตระหนักนี้ให้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมบริษัท

ความมั่นคงและความเสถียรของระบบ

ความมั่นคงและความเสถียรนั้นเป็นส่วนสำคัญต่อมา เครือข่ายที่เสถียรคือเครือข่ายที่ประสบปัญหาการหยุดทำงานน้อยที่สุด และรักษาระดับประสิทธิภาพการทำงานไว้ได้ภายใต้การโหลดที่แตกต่างกันเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากการหยุดชะงักใด ๆ อาจนำไปสู่การสูญเสียที่สำคัญสำหรับบริษัท ทั้งในแง่ของผลกระทบทางการเงินและความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ ความเสถียรของเครือข่ายทำได้โดยการรับรองโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายคุณภาพสูง รวมถึงเซิร์ฟเวอร์ (Server) เราเตอร์ (Router) สวิตช์ (Switch) สายเคเบิล (Lan Cable) และอื่น ๆ
เครื่องมือตรวจสอบเครือข่ายยังสามารถมีบทบาทสำคัญในการรับประกันความเสถียร พวกเขาสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับประสิทธิภาพของเครือข่าย ช่วยระบุปัญหาที่อาจเกิดขึ้นก่อนที่จะทำให้เกิดการหยุดชะงักอย่างมีนัยสำคัญ การอัปเดตและแพตช์อุปกรณ์เครือข่ายเป็นประจำเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญในการรักษาความเสถียร

ความสามารถในการปรับขนาด

ความสามารถในการขยายขนาด จะเกี่ยวกับการพิสูจน์เครือข่ายในอนาคต เมื่อบริษัทเติบโตขึ้น เครือข่ายของบริษัทจำเป็นต้องขยายและปรับตัวเพื่อรองรับผู้ใช้ อุปกรณ์ และบริการที่มากขึ้น หากไม่มีโครงสร้างพื้นฐานที่ปรับขนาดได้ การเติบโตอาจนำไปสู่ความแออัดของเครือข่าย ประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลง และการหยุดทำงานที่เพิ่มขึ้น เครือข่ายที่ปรับขนาดได้ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงการเติบโต ซึ่งรวมถึงการใช้ฮาร์ดแวร์โมดูลาร์ที่สามารถอัพเกรดหรือเปลี่ยนได้ง่าย และเทคโนโลยีเครือข่ายที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ (SDN) ที่ช่วยให้ผู้ดูแลระบบเครือข่ายสามารถควบคุมการรับส่งข้อมูลและบริการเครือข่ายผ่านซอฟต์แวร์ ทำให้ปรับขนาดได้ง่ายขึ้นตามต้องการ

นอกเหนือจากนี้ เทคโนโลยีคลาวด์ยังสามารถเพิ่มความสามารถในการปรับขนาดเครือข่ายได้อีกด้วย เช่น การบริการคลาวด์ (Cloud Server) บริษัทต่าง ๆ สามารถเพิ่มขีดความสามารถของเครือข่ายได้อย่างรวดเร็วตามต้องการ

แม้ว่าปัจจัยต่าง ๆ มีความสำคัญต่อเครือข่ายภายในของบริษัท ความปลอดภัย ความเสถียร และความสามารถในการปรับขยายเป็นแกนหลักของระบบที่ทำงานได้ดี โดยการจัดลำดับความสำคัญด้านเหล่านี้ ธุรกิจสามารถสร้างเครือข่ายภายในที่แข็งแกร่งและเชื่อถือได้ ซึ่งสามารถปรับให้เข้ากับความต้องการของบริษัทได้ ในขณะเดียวกันก็ปกป้องทรัพยากรและข้อมูลอันมีค่าขององค์กร ซึ่งบริษัท Future Spirits Thailand นั้นได้คำนึงถึงสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น รวมไปถึงธุรกิจของลูกค้าเราที่ต้องดำเนินการต่อไปโดยไร้ปัญหา เราจึงให้บริการซัพพอร์ตลูกค้าของเราอย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็ก กลาง หรือว่าใหญ่ก็ตาม ยิ่งถ้าหากคุณต้องการจะปรึกษากับเราเกี่ยวกับการวางระบบ Network ต่าง ๆ ภายในองค์กรของคุณแล้ว สามารถติดต่อมาทางเราได้ เรายินดีให้คำปรึกษาเป็นอย่างยิ่ง!