ข่าวสาร

มาทำความรู้จักกับ Cyber Attack กันเถอะ

ข่าวสาร 24/08/2566

หลาย ๆ ท่านคงจะคุ้นเคยกับคำว่า Cyber Attack กันอยู่ ซึ่งความหมายของมัน คือ การที่อาชญากรบนระบบไซเบอร์ได้ทำการเจาะระบบเครือข่ายหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในองค์กรและทำการฝังโปรแกรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Malware, Ransomware ฯลฯ ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้จะขโมยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ที่ใช้งานคอมพิวเตอร์คนนั้น และถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ดี

เป้าหมายของอาชญากร

ขโมยข้อมูลส่วนบุคคล

โดยส่วนใหญ่เป้าหมายของอาชญากรเหล่านี้จะมุ่งเน้นไปทางการขโมยข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลธุรกรรมทางการเงิน หรือข้อมูลการซื้อขายต่าง ๆ ซึ่งถ้าหากได้ข้อมูลเหล่านั้นมา อาชญากรจะทำการปลอมแปลง หรือใช้ข้อมูลเหล่านั้นในทางที่ผิดจนส่งผลเสียต่อเจ้าของข้อมูลเอง

โจมตีไปยังเครือข่ายขององค์กร

ต่อมาคือการมุ่งเน้นโจมตีไปยังเครือข่ายของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรือองค์กรนั้น ซึ่งจะส่งผลทำให้องค์กรนั้นไม่สามารถใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือโปรแกรมต่าง ๆ ได้ และอาจจะทำให้เกิดความเสียหายเป็นมูลค่าสูง

หลอกล่อผู้ใช้งานรายอื่น ๆ

แน่นอนว่าสำหรับอาชญากรแล้ว การขโมยข้อมูลเพียงคนเดียวคงยังไม่พอ ดังนั้นจะต้องมีการปลอมแปลงตัวตนเพื่อทำการหลอกล่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งานรายนั้นให้มาติดกับดักแบบเดียวกัน เพื่อที่จะได้ขโมยข้อมูลเพิ่มเติม

วิธีการป้องกัน Cyber Attack

ติดตั้งรหัสผ่านให้มีความซับซ้อน

สำหรับข้อมูลที่จำเป็นต้องใส่รหัสผ่าน เราขอแนะนำให้ตั้งรหัสผ่านที่มีความซับซ้อน โดยอาจจะใส่ตัวอักษรพิมพ์เล็ก-ใหญ่ ตัวเลข สัญลักษณ์ลงไปและกำหนดให้มีความยาว 10 ตัวขึ้นไป เพื่อให้การคาดเดารหัสผ่านนั้นยากขึ้น และที่สำคัญ ห้ามตั้งรหัสผ่านที่มีชื่อซ้ำกับองค์กรหรือชื่อของผู้ใช้งาน

หมั่นอัพเดทซอฟแวร์เสมอ

หากคุณซื้อโปรแกรมมาแบบถูกลิขสิทธิ์ ผู้พัฒนาจะทำการปล่อยตัวอัพเดทมาเรื่อย ๆ โดยจะมีการอัพเดทระบบรักษาความปลอดภัย รวมไปถึงแก้ไข Bug ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวโปรแกรม ซึ่งในส่วนนี้ก็จะช่วยให้การเจาะเข้าสู่ระบบเป็นไปได้ยากขึ้น

ติดตั้งโปรแกรม Anti Virus

ตัวโปรแกรม Anti Virus เองก็เป็นตัวที่จะช่วยคัดกรองและกำจัดไฟล์ที่น่าสงสัย ไม่ว่าจะเป็น Malware, Ransomware ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกปลอดภัยเมื่อใช้งานคอมพิวเตอร์

ไม่ดาวโหลดไฟล์ หรือคลิ๊ก URL ที่เราไม่รู้จักหรือไม่เคยติดต่อ

สำหรับผู้ที่ทำงานโดยใช้งาน Email เป็นน่าจะเคยเจอกับสิ่งที่เรียกว่า Spam Mail ซึ่งเจ้า Spam Mail นี้จะถูกส่งเข้ามาในอีเมลล์ของเรา โดยอาจจะแนบ URL หรือว่าไฟล์แปลก ๆ ด้วย ซึ่งถ้าหากเผลอไปกดคลิ๊ก หรือดาวโหลด เราอาจจะโดนขโมยข้อมูลไปแบบไม่รู้ตัว

ติดต่อประสานงานผู้เชี่ยวชาญให้ช่วยดูแลและตรวจสอบ

การที่มีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดูแล ตรวจสอบระบบเครือข่าย จะสร้างความอุ่นใจในการใช้งานมากขึ้น เพราะทางผู้เชี่ยวชาญจะทำการตรวจสอบและประเมินในส่วนของช่องโหว่ที่ทางองค์กรของคุณยังขาดหายไป และแน่นอนว่าหากคุณไม่มีความรู้เกี่ยวกับ IT และเกิดปัญหาการใช้งาน พวกเขาจะเป็นผู้ช่วยเหลือที่ดีสำหรับคุณเลยทีเดียว


เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีบริษัทด้านความมั่งคงความปลอดภัยอย่าง Resecurity รายงานว่าการโจมตีทางไซเบอร์ ได้กระจายไปหลายภูมิภาคทั่วโลก โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกบางแห่งถูกขโมยข้อมูลไป ซึ่งสำหรับในประเทศไทยเองก็มีหลายบริษัทที่ประสบปัญหาแบบนี้อยู่ และได้ติดต่อขอความช่วยเหลือจากทาง Future Spirits Thailand

อ้างอิง : csoonline

ทางเรามีทีมช่างที่เชี่ยวชาญในส่วนของระบบเครือข่ายภายในองค์กร รวมไปถึงการดำเนินงานที่รวดเร็ว และรอบคอบ ทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจและหันมาใช้บริการกับบริษัทของเรามากขึ้น โดยทางเราสามารถให้บริการได้ทั้งภาษาไทย อังกฤษ และญี่ปุ่น

หากคุณประสบปัญหาเหล่านี้ สามารถติดต่อมาหาเราได้เลย ทางเรายินดีที่จะให้คำปรึกษาเป็นอย่างยิ่ง!