ข่าวสาร

มาทำความรู้จักกับ Cloud Server กันเถอะ!

ข่าวสาร 31/08/2566

ระบบ Cloud Server หมายถึงเครือข่ายของเซิร์ฟเวอร์เสมือนที่จะมี Host อยู่ทั้งในระยะใกล้และไกล โดยสามารถเข้าถึงได้ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งองค์กรต่าง ๆ สามารถใช้เซิร์ฟเวอร์ Cloud Server เพื่อจัดเก็บและจัดการข้อมูล แอปพลิเคชัน ฯลฯ แทนการติดตั้งอุปกรณ์ Server ภายในองค์กร

ประโยชน์ของระบบ Cloud Server

ปัจจุบันตัว Cloud Server ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้มีการใช้งานที่ง่ายดาย แถมยังมีเนื้อที่การจัดเก็บข้อมูลค่อนข้างสูงอีกด้วย โดยเฉพาะบางองค์กรที่มีการอนุญาตให้พนักงาน Work From Home หรือว่าทำงานจากที่ไหนก็ได้โดยไม่ต้องเข้าสำนักงาน จะยิ่งสะดวกสบายขึ้นเลย

ความสามารถในการปรับขนาด

Cloud Server มีความสามารถในการปรับขนาดได้ ช่วยให้องค์กรสามารถปรับทรัพยากรการประมวลผลตามความต้องการได้อย่างง่ายดาย ความยืดหยุ่นนี้ช่วยให้มั่นใจได้ว่าทรัพยากรได้รับการจัดสรรอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยป้องกันการจัดสรรมากเกินไปหรือใช้งานความจุของเซิร์ฟเวอร์น้อยเกินไป

ความคุ้มทุน

Cloud Server ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับองค์กรในการลงทุนในเกี่ยวกับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และโครงสร้างพื้นฐานที่มีราคาแพงได้ ซึ่งตัว Cloud Server สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานโดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องการเสื่อมสภาพ ซึ่งสามารถลดต้นทุนในส่วนของค่าบำรุงรักษาต่อเนื่องได้อย่างมาก

ความน่าเชื่อถือและความพร้อมใช้งาน

ระบบ Cloud Server ได้รับการออกแบบเพื่อให้มีความพร้อมใช้งานและความน่าเชื่อถือในระดับสูง ข้อมูลจะถูกจัดเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์และสถานที่ต่าง ๆ หลายแห่ง เพื่อให้มั่นใจว่าหากเซิร์ฟเวอร์เครื่องหนึ่งมีปัญหา ข้อมูลงานจะถูกย้ายไปยังเซิร์ฟเวอร์อื่นได้อย่างราบรื่น ซึ่งช่วยลดเวลาการหยุดทำงานและรับประกันการเข้าถึงและบริการได้อย่างต่อเนื่อง

การเข้าถึงและการทำงานร่วมกันระยะไกล

พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลและแอปพลิเคชันได้จากทุกที่ด้วยการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ช่วยให้สามารถทำงานจากระยะไกลและอำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกันระหว่างสมาชิกในทีม แม้ว่าแต่ละคนจะแยกย้ายกันไปตามแต่ละพื้นที่ก็ตาม

การสำรองข้อมูลและการกู้คืนข้อมูล

โดยทั่วไปแล้ว Cloud Server จะมีการสำรองข้อมูลอัตโนมัติและมีการกู้คืนความเสียหายของข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลจะได้รับการสำรองข้อมูลอย่างสม่ำเสมอและสามารถกู้คืนได้อย่างรวดเร็วในกรณีที่ระบบเกิดปัญหา หรือมีภัยพิบัติต่าง ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวเซิร์ฟเวอร์เกิดขึ้น

ความปลอดภัย

สำหรับผู้ที่ให้บริการ Cloud Server จะต้องคำนึงถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อปกป้องโครงสร้างพื้นฐานและข้อมูลลูกค้า โดยอาจจะมีการใช้เทคนิคการเข้ารหัสขั้นสูง ติดตั้ง Firewall หรือระบบตรวจจับการบุกรุกเพื่อป้องกันการเข้าถึงและการละเมิดข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ ข้อมูลที่จัดเก็บไว้ในระบบ Cloud Server มักจะปลอดภัยกว่าเซิร์ฟเวอร์ในองค์กรแบบเดิม เนื่องจากผู้ให้บริการระบบคลาวด์มีทีมรักษาความปลอดภัยโดยเฉพาะและปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เข้มงวด

ข้อเสียเกี่ยวกับการใช้งาน Cloud Server

สำหรับตัว Cloud Server นั้นใช่ว่าจะไม่มีข้อเสีย ซึ่งทางเราจะขอสรุปข้อเสียของระบบ Cloud Server ดังนี้

การพึ่งพาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ระบบ Cloud Server ต้องอาศัยการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เสถียร หากการเชื่อมต่อสูญหายหรือหยุดชะงัก อาจจะส่งผลให้การเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ บนเซิร์ฟเวอร์มีปัญหาจนกว่าการเชื่อมต่อจะได้รับการกู้คืน

ข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

สำหรับการจัดเก็บข้อมูลในระบบคลาวด์ คือ การมอบความไว้วางใจให้กับผู้ให้บริการที่เป็นบุคคลที่สาม องค์กรต้องประเมินมาตรการรักษาความปลอดภัยและแนวทางปฏิบัติในการจัดการข้อมูลของผู้ให้บริการอย่างรอบคอบ เพื่อให้มั่นใจว่าสอดคล้องกับกฎระเบียบด้านความเป็นส่วนตัวและปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อน

มีการควบคุมที่จำกัด

ระบบ Cloud Server ทำให้องค์กรต่าง ๆ สามารถควบคุมโครงสร้างพื้นฐานได้อย่างจำกัด ซึ่งอาจจำกัดตัวเลือกการปรับแต่งที่ต้องอาศัยความสามารถของผู้ให้บริการและข้อตกลงระดับการให้บริการ


ระบบ Cloud Server เป็นระบบที่ให้ประโยชน์มากมายแก่องค์กร รวมถึงความสามารถในการปรับขนาด ความคุ้มค่า ความน่าเชื่อถือ การเข้าถึง การสำรองข้อมูล และความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ก็ควรจะพิจารณาถึงสิ่งอื่น ๆ เช่น ระบบอินเทอร์เน็ต ข้อมูลส่วนบุคคล และการควบคุมโครงสร้างพื้นฐานที่จำกัด ด้วยการประเมินความต้องการอย่างรอบคอบและเลือกผู้ให้บริการ องค์กรต่าง ๆ จึงสามารถใช้ประโยชน์จาก Cloud Server เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานและบรรลุประสิทธิภาพที่มากขึ้น

Future Spirits Thailand เป็นบริษัทญี่ปุ่นที่เปิดทำการมาอย่างยาวนาน ซึ่งทางเราเป็นบริษัทที่คำนึงถึงธุรกิจของลูกค้าที่ต้องเดินหน้าต่อไป รวมไปถึงระบบรักษาความปลอดภัยที่จะต้องเก็บข้อมูลของลูกค้าให้ดีที่สุด ซึ่งมีลูกค้าหลายรายได้ใช้บริการ Server ของทางเรา โดยทางเรามีทีมงานคอยแนะนำสิ่งต่าง ๆ ที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อลูกค้ามากที่สุด หากท่านต้องการสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ สามารถติดต่อเข้ามาได้เลย ทางเรายินดีให้คำปรึกษาเป็นอย่างยิ่ง!