ข่าวสาร

เพิ่มขึ้นเท่าตัว Adware ตัวร้าย ฝังมัลแวร์มากับโฆษณา

ข่าวสาร 22/08/2565


ที่มาข้อมูล:bleepingcomputer

Adware หรือแอดแวร์ เป็นมัลแวร์ที่มักจะมีโฆษณาเป็นตัวสนับสนุน มักจะเปิดหน้าต่างป๊อปอัปใหม่โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะมีโฆษณาในเบราว์เซอร์อินเทอร์เน็ต หรือเปลี่ยนหน้าเริ่มต้นของเบราว์เซอร์ หรือมักลิงก์ไปยังเว็บขายของออนไลน์
.
บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ Kaspersky เปิดเผยรายงานใหม่เกี่ยวกับจำนวนการโจมตีของ Adware ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างน่าใจหาย โดยตั้งแต่มกราคม 2563 ถึงมิถุนายน 2565 แคสเปอร์สกี้ได้บันทึกการโจมตีจาก Adware ที่กำหนดเป้าหมายไปยังผู้ใช้งานมากถึง 4.3 ล้านคน
.
การโจมตีของ Adware จะใช้ลักษณะที่ปลอมแปลงตัวเองเป็นส่วนขยายของเบราว์เซอร์เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เช่น แอปแปลงเอกสาร จาก .DOC เป็น PDF หรือยูทิลิตี้ในการรวมเอกสาร แน่นอนว่าส่วนขยายเหล่านี้ให้โหลดใช้ฟรี เมื่อใครดาวน์โหลดมาติดตั้ง ก็จะแอบส่งโฆษณามาให้ หรือทำการเปลี่ยนหน้าเริ่มต้นของเบราว์เซอร์ หรือมักเด้งป๊อปอัปไปยังเว็บขายของออนไลน์เพื่อเอาค่าคอมมิชชั่นครับ
.
จริง ๆ แล้วตัว Adware อาจไม่ได้อันตรายขนาดนั้น เพียงแต่จะสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้ เพราะบางคนอาจไม่มีความรู้เรื่องการตั้งค่าเบราว์เซอร์ กด Reset ค่าต่าง ๆ ไม่เป็น ก็เจอโฆษณาอยู่อย่างนั้น และบางครั้งก็กดปิดยากมาก
.
นอกจากนี้ ยังมี Adware อีกประเภทที่น่ากลัว นั่นคือ Adwware ที่แอบเก็บข้อมูลการท่องเว็บของเรา พอเก็บได้ระดับหนึ่ง พวกเขาจะสร้างเป็นโปรไฟล์ขึ้นมา แล้วเอาโปรไฟล์เราไปขายให้กับเว็บที่ต้องการข้อมูลไปทำการตลาดครับ
.
ทั้งนี้ Adware ที่ Kaspersky เจอ จะเป็นตัวเลขที่ถูกเก็บมาจากโปรแกรมป้องกัน Adware ของ Kaspersky เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ไม่ได้ถูกเก็บจากผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ด้าน Internet Security รายอื่น ๆ ซึ่งก็แปลว่า การโจมตีของของ Adware ยังมีความดำมืดที่เราอาจยังไม่รู้อีกมาก
.
สำหรับใครที่เจอ Adware หลังติดตั้งส่วนขยายก็แค่ให้ลบส่วนขยายนั้นออกไปครับ และเพื่อให้ชัวร์ ให้ทำการ Reset เบราว์เซอร์ 1 ครั้ง ก่อนใช้งาน แค่นี้ ก็จะปลอดภัยจาก Adware แล้ว หรือหากใครไม่อยากโดนเลย เพราะขี้เกียจมานั่งลบ ก็ให้ติดตั้งโปรแกรม Internet Security ภายในเครื่อง มันก็จะคอยเตือนหากเราโหลดส่วนขยายที่มี Adware มาติดตั้งในเครื่องครับ