ข่าวสาร

Server ภายในองค์กรของบริษัทไทยจะมีปัญหาหรือไม่?

ข่าวสาร 10/08/2565

ก่อนหน้านี้ทางเราได้ทำการอธิบายเกี่ยวกับ License ของ Windows บนเครื่อง PC และ License ของโปรแกรม MS Office ไปแล้ว คราวนี้ทางเราจะขอแจ้งเกี่ยวกับระบบ Server ภายในองค์กรให้ทุกท่านได้รับทราบกัน

Windows Server 2012/2012 R2

สิ้นสุดการ Support แล้ว

การต่ออายุการ Support ของ Windows Server 2012/2012 R2 นั้น ทาง Microsoft ได้กำหนดวันสิ้นสุดคือสิ้นเดือนตุลาคม 2022
ปัจจุบัน ทางเราได้ทำการตรวจสอบระบบ IT ภายในองค์กรของลูกค้า และได้พบว่าลูกค้าต่างๆได้ใช้งานแบบถูกลิขสิทธิ์ แน่นอนว่าตอนนี้ยังไม่ถึงวันหมดอายุ ฉะนั้นจึงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่จะมีลูกค้าอีกหลายคนที่ไม่รู้เกี่ยวกับการขยายเวลา Support และใช้งานยาวไปอย่างต่อเนื่อง

ความเสี่ยงต่อการใช้งานเมื่อสิ้นสุดระยะเวลา Support

เมื่อสิ้นสุดระยะเวลา Support นั้นยังสามารถใช้งานต่อไปได้ แต่ทางเราคาดว่าจะมีปัญหาต่างๆตามมาดังนี้

ความเสี่ยงต่อระบบรักษาความปลอดภัย

หากระยะเวลาการ Support ของ OS สิ้นสุดลง จะไม่มีการอัพเดทระบบรักษาความปลอดภัยอีกต่อไป หากถูกพบว่าระบบรักษาความปลอดภัยอ่อนแอลง และไม่ได้มีการปรับปรุง ก็อาจจะถูกเพ่งเล็ง และถูกโจมตีในเวลาต่อมาจนยากที่จะทำการป้องกัน ในประเทศไทย ปัญหานี้มักจะถูกมองข้ามไปจนทำให้ Ransomware แพร่กระจายหรือทำให้ประสิทธิภาพในการใช้งานลดลงไป

ในเคสนี้ สำหรับต่างประเทศเองก็ได้ถูกมองข้ามไปค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะในไทยนั้น ไม่เพียงแค่ Server ภายในองค์กรเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงปัญหา License ต่างๆในเครื่อง PC ที่ค่อนข้างได้รับความสำใจต่ำจนเกิดปัญหาต่างๆตามมาอีกด้วย

ตอนนี้ยังพอจะมีเวลาอยู่บ้าง แต่ในส่วนของ Server หรือ Hardware ที่มีอายุการใช้งานนานจนเก่าและเกิดปัญหาขึ้นนั้น จะใช้เวลาในการเปลี่ยนค่อนข้างนาน หากตอนนี้ ท่านใดใช้งาน Windows Server 2012/2012 R2 อยู่ ทางเราแนะนำให้เปลี่ยนเป็น Windows Server 2019 หรือ Windows Server 2022 จะดีกว่า

พวกเรา Future Spirits Thailand นั้นสามารถอัพเกรด OS ให้กับท่านได้ รวมไปถึงเปลี่ยน Server หรือ Hardware ที่เป็นของเก่าให้เป็นรุ่นใหม่ได้

โดยลูกค้าสามารถติดต่อเราได้ดังนี้

โทรศัพท์ : 095-698-6339(ภาษาญี่ปุ่น)/ 096-860-1047(ภาษาไทย)

Mail:th-staff@future-s.co.th