ประกาศ

ชนิดและองค์ประกอบในการออกแบบเว็บไซต์

ประกาศ 02/07/2563

ในการสร้างเว็บไซต์นั้น สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการออกแบบ เพราะตัวเว็บไซต์ที่มีรูปแบบสวยงาม จะสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้คนได้ดี ทำให้ผู้คนเกิดความรู้สึกประทับใจ อยากกลับมาใช้งานเว็บไซต์อีกครั้งในอนาคต ก่อนที่จะทำเว็บไซต์ มาทำความรู้จักเกี่ยวกับประเภทของเว็บไซต์กันก่อน

ประเภทของเว็บไซต์

Corporate Website

เป็นเว็บไซต์ที่นิยมใช้กันมากที่สุด Corporate Website นั้นเป็นเว็บไซต์ที่บ่งบอกถึงองค์กร และมีข้อมูลต่างๆขององค์กรระบุเอาไว้อยู่ เช่น ข้อมูลการติดต่อ (Contact Us) ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร (Company Profile) และสินค้าและบริการต่างๆขององค์กรนั้นๆ เป็นต้น

Landing Page

เป็นเว็บไซต์ที่แสดงข้อมูลต่างๆออกมาภายในหน้าเดียว (Single Page) ข้อมูลที่อยู่บนเว็บไซต์ Landing Page นั้น มักจะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับสินค้า ผลิตภัณฑ์ คุณสมบัติของสินค้า สิ่งสำคัญของการทำเว็บไซต์ Landing Page จะอยู่ที่การจัดวางองค์ประกอบอย่างไรให้ดูน่าสนใจ

E-Commerce Website

เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่กำลังนิยมกันในปัจจุบันนี้ เนื่องจากมีผู้คนหันมาซื้อสินค้าตามร้านค้าผ่านระบบ Online กันมากขึ้น ทำให้บริษัท หรือร้านค้าต่างๆหันมาใช้สร้างเว็บไซต์ที่เป็นแบบ Shopping Online กันมากขึ้น มีข้อดีคือสินค้านั้นจะมีหลากหลายชนิด และยังมีราคาถูก รวมไปถึงยังประหยัดเวลาในการเดินทางไปเลือกซื้อสินค้าได้อีกด้วย

องค์ประกอบในการออกแบบเว็บไซต์

การออกแบบเว็บไซต์เพื่อให้มีประสิทธิภาพ และสามารถดึงดูดความสนใจของผู้คนได้ดี จะต้องมีองค์ประกอบของเว็บไซต์อย่างครบถ้วน ได้แก่

ความเรียบง่าย

เว็บไซต์ที่ดีจะต้องเน้นที่ความเรียบง่ายเป็นหลัก โดยนำเสนอเฉพาะสิ่งที่ต้องการนำเสนอจริงๆ ในรูปแบบที่หลากหลาย โดยอาจจะเป็นสีสัน กราฟิก ภาพเคลื่อนไหวหรือตัวอักษร ที่สำคัญจะต้องมีการนำเสนอที่ไม่ดูรกหน้าเว็บจนเกินไป

ความสม่ำเสมอ

ควรออกแบบเว็บไซต์ด้วยความสม่ำเสมอ คือจะต้องมีรูปแบบ กราฟิก โทนสีและการตกแต่งต่างๆ ให้แต่ละหน้าบนเว็บไซต์มีความคล้ายคลึงกัน และเป็นแนวเดียวกันไปตลอดทั้งเว็บไซต์ โดยเว็บไซต์ที่ดีนั้น จะเห็นได้ว่าทุกหน้าของเว็บไซต์จะเน้นการตกแต่งในรูปแบบเดียวกันทั้งหมด ต่างก็แค่การนำเสนอของแต่ละหน้าเท่านั้น

ความโดดเด่น

การออกแบบเว็บไซต์เพื่อให้สามารถสื่อถึงจุดประสงค์ในการนำเสนอเว็บได้ดี จะต้องมีการสร้างความเป็นเอกลักษณ์และจุดเด่นให้กับเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถสะท้อนถึงลักษณะขององค์กรได้มากที่สุด โดยการสร้างเอกลักษณ์ดังกล่าวนั้น อาจใช้ชุดสี รูปภาพ ตัวอักษรหรือกราฟิก นอกจากนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่า เป็นเว็บไซต์แบบบทางการหรือไม่ เพื่อจะได้ออกแบบได้อย่างเหมาะสมที่สุด

เนื้อหาครบถ้วน

เนื้อหาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการสร้างเว็บไซต์ เพราะสิ่งที่ทำให้ผู้คนเกิดความสนใจ และคอยติดตามเว็บไซต์เหล่านั้นอยู่เสมอ ก็คือเนื้อหาที่มีความสมบูรณ์และน่าสนใจ นอกจากนี้จะต้องมีการปรับปรุง พัฒนาเนื้อหาบนเว็บให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ รวมถึงข้อมูลต้องมีความถูกต้องที่สุด

ระบบ Navigation

Navigation เป็นระบบนำทางในเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ชมสามารถเลือกเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์แต่ละหน้าได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และทำให้รู้ว่าตอนนี้กำลังอยู่ที่หน้าไหนของเว็บไซต์ และจะต้องมีตำแหน่งการวางที่สม่ำเสมอเพื่อให้ดูเป็นแนวทางเดียวกัน

ความสะดวกในการเข้าใช้งาน

เว็บไซต์ที่ดีควรให้ความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้งาน และจะต้องมีการแสดงผลได้ในทุกระบบปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็นเว็บเบราว์เซอร์ คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คหรือบนโทรศัพท์มือถือ ที่สำคัญจะต้องมีความละเอียดของการแสดผลและสามารถใช้งานได้โดยไม่มีปัญหาด้วย

การมีเว็บไซต์นั้น สามารถสร้างความน่าเชื่อถือขององค์กรได้ไม่น้อย และในขณะเดียวกัน ลูกค้าเองก็สามารถค้นหาข้อมูลขององค์กรเองได้ ในตอนนี้ ทางบริษัท Future Spirits Thailand เองก็ได้มีโปรโมชั่น Website Package ในราคาสุดถูก โดยทางเราจะมีตัว Template Website ให้ลูกค้าเลือก และลูกค้าสามารถกำหนดรูปภาพ ข้อความต่างๆ รวมไปถึงอัพเดทข้อมูลข่าวสารเองได้

หากสนใจ สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้เลยครับ