ประกาศ

เคล็ดลับวิธีการขายของออนไลน์

ประกาศ 22/07/2563

ในช่วงเวลาที่ประเทศไทยประสบปัญหา Covid-19 ทำให้ผู้คนต่างๆกักตัวอยู่บ้าน และสั่งซื้อสินค้าต่างๆผ่าน Online กันมากขึ้น เช่นเดียวกับร้านค้าต่างๆที่ไม่ต้องการจ่ายค่าเช่าพื้นที่ร้านค้า ก็หันมาเปิดร้านค้าแบบ Online กันมากขึ้น ทางเราจะขอแนะนำเคล็ดลับในการสร้างร้านค้าแบบ Online ให้ดังนี้

ชื่อร้านต้องอ่านง่าย จำง่าย

การตั้งชื่อร้านค้า จะตั้งเป็นอะไรก็ได้ และถ้าหากไม่ซ้ำกับร้านอื่นก็จะยิ่งดี แต่การจะตั้งชื่อร้านนั้น จะต้องให้ชื่อร้านอ่านง่าย จำง่าย คุ้นหู และง่ายต่อการค้นหาด้วย

สินค้าที่ต้องการขาย

สินค้าที่ขายนั้น อาจจะเป็นสินค้าที่เราชอบ เพราะจะทำให้เรารู้จักกับสินค้าตัวนั้นได้เป็นอย่างดี หรืออาจจะเป็นสินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาดในปัจจุบัน โดยในส่วนนี้จำเป็นที่จะต้องศึกษาให้รอบคอบเสียก่อน

เงินทุน

ในการเปิดร้านค้าออนไลน์นั้น ไม่เพียงแต่จะต้องลงทุนในส่วนของสินค้าที่จะขาย แต่จะต้องรวมไปถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าอุปกรณ์แพ็คสินค้า ค่าจัดส่ง ค่าโฆษณา ดังนั้น ก่อนที่จะเริ่มเปิดร้านค้าออนไลน์ ควรจะวางแผนและศึกษาให้รอบคอบก่อนที่จะลงมือทำ

วางแผนร้านให้ชัดเจน

เมื่อกำหนดสินค้าที่จะวางขายแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องกำหนดการขายสินค้า ว่าจะเป็นแบบขายปลีกหรือขายส่ง เช่น หากเลือกขายสินค้าในราคาขายส่ง อาจจะได้กำไรน้อย แต่จะทำให้ลูกค้าสั่งเข้ามาเพิ่มเรื่อยๆ และในปริมาณที่เยอะขึ้น จนทำให้กลายเป็นกำไรมหาศาลได้ หรือถ้าหากสินค้าที่ขายเป็นสินค้ายอดนิยม ก็อาจจะกำหนดให้เป็นราคาขายปลีก เพื่อที่จะได้กำไรมากขึ้น

กำหนดช่องทางการขายสินค้า

ช่องทางการขาย Online ไม่ว่าจะเป็นช่องทางไหน ก็เป็นอีกปัจจัยที่มีต่อผลต่อความสำเร็จของร้าน เพราะแต่ละช่องทางเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แตกต่างกัน

Facebook

เป็นช่องทางในการขายของที่ง่าย และเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เพราะในปัจจุบันผู้คนเข้าเล่น Facebook กันเป็นจำนวนมาก ทำให้สินค้าของเรามีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย และนอกจากนี้ บน Facebook ยังมีระบบ Facebook Ads ซึ่งเป็นการประกาศสินค้าของเราลงบน Facebook และทำการโฆษณาให้คนอื่นๆได้รับชมได้ด้วย

Website

หากมี Page Facebook แล้ว เราขอแนะนำให้มีเว็บไซต์ควบคู่กันไปด้วย เพราะตัวเว็บไซต์นั้น จะเป็นแหล่งที่รวบรวมข้อมูลสินค้าต่างๆ และที่เรามีอยู่ทั้งหมด ทำให้ลูกค้าสามารถคลิ๊กเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องไล่เปิดหาโพสต์ต่างๆที่อยู่ใน Facebook ด้วย

อื่นๆ

ช่องทางเพิ่มเติมอื่นๆไม่ว่าจะเป็นทาง Line, Twitter, Instagram ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพราะจะสามารถเพิ่มฐานลูกค้าได้ แต่เราจำเป็นที่จะต้องโฆษณาชื่อร้าน และให้ลูกค้าเป็นคน Add เข้ามาเองซะก่อน

วางแผนการตลาด

แผนการตลาดเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร้านค้า เพราะต่อให้มีสินค้าคุณภาพดีแค่ไหน แต่ถ้าหากไม่มีใครรู้จัก ไม่มีใครซื้อ ก็จะไม่มีประโยชน์ ดังนั้นจำเป็นจะต้องวางแผนโปรโมตร้านค้า สินค้า เพื่อที่จะดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาที่ร้านค้าได้ ยิ่งถ้าหากลูกค้าติดใจร้านของเรา มันก็มีโอกาสที่ลูกค้าคนนั้นจะมาใช้บริการร้านของเราอีกในอนาคต

ช่องทางในการชำระเงิน

ช่องทางการชำระเงินควรกำหนดตามที่ลูกค้าสะดวก และบัญชีของร้านค้า ควรเลือกเปิดบัญชีกับธนาคารที่ผู้คนส่วนใหญ่เลือกใช้บริการ ถ้าหากมีการวางแผนที่จะขายสินค้าส่งออกต่างประเทศ ก็ควรที่จะมีบัญชีที่สามารถรองรับเงินจากต่างประเทศ และวางแผนในเรื่องของการจัดส่งสินค้าไปต่างประเทศด้วย ซึ่งบัญชีของต่างประเทศที่นิยมใช้กัน ส่วนมากจะใช้เป็น PlayPal ที่สามารถสมัครและใช้งานได้ง่าย

ความอดทน

การเริ่มธุรกิจที่ต้องการผลตอบแทนเร็วนั้น แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ดังนั้น ความอดทนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำธุรกิจ ซึ่งในช่วงแรกอาจจะยังมีลูกค้าเข้ามาหาไม่มากนัก แต่ถ้าหากลูกค้าชอบ และพอใจในสินค้าของคุณ ลูกค้าก็จะเริ่มกลับมาหา รวมไปถึงอาจจะมีการแนะนำลูกค้าใหม่ๆมาให้ด้วย และทางคุณเองก็ควรหมั่นตรวจสอบแผนการตลาด และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์อยู่เสมอ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามา

ในการทำธุรกิจขายของออนไลน์นั้น สิ่งที่สำคัญคือจะต้องกำหนดช่องทางการขายให้ชัดเจน ซึ่งทาง Future Spirits Thailand นั้นสามารถช่วยคุณในเรื่องเหล่านี้ รวมไปถึงให้คำปรึกษาในการวางแผนการตลาดให้กับคุณได้ ถ้าหากมีความสนใจที่จะจัดทำ Website ขายของออนไลน์ หรือโฆษณาสินค้าบนเพจ Facebook สามารถติดต่อเข้ามาหาเราได้