ประกาศ

ข้อดีของการใช้ WordPress สร้างเว็บไซต์

ประกาศ 07/08/2563

Word Press คืออะไร

WordPress คือ แอพพลิเคชั่นหรือระบบโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้สำหรับการสร้างเว็บไซต์แบบ CMS (Content Management System) ที่ได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงมากในปัจจุบัน สาเหตุเป็นเพราะโปรแกรม WordPress ช่วยให้ผู้ใช้งานไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ถึงภาษาหรือวิธีการเขียนโค้ดในการทำเว็บไซต์ เนื่องจากระบบของ WordPress ได้ทำการสนับสนุนการทำงานทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านของเว็บไซต์อยู่แล้ว ทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างเว็บไซต์ของตัวเองได้ง่าย มีหน้าตาสวยงามตามที่ต้องการ และมีความรวดเร็วขึ้น

ประโยชน์ของ WordPress

ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

แต่เดิมการทำเว็บไซต์ต้องมีความรู้ด้านภาษาคอมพิวเตอร์เพื่อเขียนโค้ด ทำให้เสียเวลาในการศึกษามาก แต่ WordPress ไม่จำเป็นต้องรู้ภาษาคอมพิวเตอร์ก็สามารถสร้างเว็บไซต์ได้ด้วย Page Builder ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สามารถลากวางส่วนประกอบต่างๆ ได้ ทำให้ประหยัดเวลาได้มาก หรือถ้าจะจ้างคนมาทำเว็บไซต์ให้โดยใช้ WordPress ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่น้อยลง

Design มีหลายหลาย

WordPress โดดเด่นกว่า CMS อื่นๆ ในเรื่องความสวยงาม เพราะมี Theme ที่หลากหลายและทันสมัย สามารถเลือกปรับใช้ให้เหมาะกับหน้าเว็บ เช่น เว็บไซต์บทความ เว็บไซต์องค์กร เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งมีทั้งแบบฟรีและเสียค่าใช้จ่าย

มี Plugin ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์

Plugins คือ โปรแกรมส่วนเสริม ซึ่งช่วยเพิ่มคุณสมบัติให้เว็บไซต์ เช่น ทำภาพสไลด์ได้ เพิ่มความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์ หรือกระทั่งช่วยทำร้านค้าออนไลน์ที่มีระบบจัดการสินค้าได้อีกด้วย

ง่ายต่อการทำ SEO

SEO คือ การปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับที่ดีบนผลการค้นหาของ Search Engine อย่าง Google โดย WordPress มีโครงสร้างที่รองรับกับการทำ SEO และยังมี Plugin ให้ปรับแต่งเว็บไซต์มากมายซึ่งมีส่วนช่วยในการทำ SEO ด้วยเหตุนี้เว็บไซต์ที่สร้างจาก WordPress จึงมีโอกาสติดอันดับที่ดีได้ง่ายขึ้น

Update สะดวกและสม่ำเสมอ

WordPress มีการอัพเดทอยู่บ่อยครั้ง โดยจะแจ้งเตือนที่หน้า Dashboard เพื่อป้องกันเหล่าแฮกเกอร์และเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน โดยวิธีอัพเดทก็ทำได้ง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอน โดยเจ้าของเว็บไซต์สามารถทำเองได้ ไม่จำเป็นต้องพึ่งนักพัฒนาเว็บไซต์

เป็นแหล่งรวมนักพัฒนา

WordPress เป็นโปรแกรมแบบ Open-source Software ที่เปิดให้นำไปใช้งานและพัฒนาต่อได้อย่างอิสระ โดยมี Codex เป็นไกด์ไลน์ให้นักพัฒนา เพื่อศึกษาส่วนประกอบต่างๆ และสามารถนำข้อมูลนี้ไปสร้าง Theme หรือ Plugin ขึ้นมาเองได้ด้วย จึงเป็นโปรแกรมที่มั่นใจได้ว่าจะมีการพัฒนาตลอดเวลาแน่นอน

องค์ประกอบของ WordPress

WordPress จะมีองค์ประกอบและลักษณะการทำงานที่เหมือนกัน คือ จะมีส่วนของระบบหลัก (Core System) ที่ทำหน้าที่ในการจัดการและประมวลผลข้อมูลที่ได้รับจากผู้ใช้งาน ผ่านพื้นที่การทำงานหลังบ้านที่แบ่งโครงสร้างเมนู ได้แก่ เมนูเรื่อง (Posts) หน้า (Pages) การปรับแต่ง (Customize) การตั้งค่า (Settings) การเพิ่มธีม ปลั๊กอินและอื่นๆ ซึ่งเมื่อเราทำการใส่ข้อมูลที่หลังบ้านของเราแล้ว ผลที่ได้ก็จะแสดงผลมายังหน้าเว็บไซต์ที่อยู่ทางด้านหน้าแสดงให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์เห็น

หน้าตาของเว็บไซต์นั้น ระบบ WordPress มีการสนับสนุนระบบธีม (Themes) ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกธีมได้ตามใจชอบ เป็นลักษณะของการนำหน้ากากมาครอบระบบหลักเพื่อทำให้หน้าตาของเว็บไซต์มีความสวยงาม และในขณะที่ขีดความสามารถของเว็บไซต์ก็สามารถเพิ่มได้เช่นเดียวกัน เช่น ระบบการขายของออนไลน์ ระบบการสอนคอร์สออนไลน์ ซึ่งจะทำให้ตัวเว็บไซต์ของเรามีประสิทธิภาพในการใช้งานได้มากยิ่งขึ้น

Plugin ของ WordPress

ในส่วนของ Plugin ที่เป็นเหมือนอุปกรณ์เสริมเพิ่มขีดความสามารถให้ WordPress นั้น มีหลายกลุ่มและหมวดหมู่ ขึ้นอยู่กับว่า เราต้องการเพิ่มศักยภาพของเว็บเราในด้านใด เช่น ในหมวดของการตกแต่งหน้าตาเว็บไซต์ (Page Builder) การขายของออนไลน์ (Online Shopping) คอร์สออนไลน์ (Course Online) แปลภาษา (Translation) ระบบเมล์ (Mail) ฟอร์มต่างๆ (Form) ความเร็วเว็บไซต์ (Speed) และความปลอดภัย (Security) เป็นต้น

ทางบริษัท Future Spirits Thailand เองก็ได้ใช้ WordPress ในการสร้างเว็บไซต์ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นแบบ Free Design, Corporate Website Package และ E-Commerce Website Package โดยจะมุ่งเน้นในส่วนของการใช้งาน ให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้อย่างสะดวก รวดเร็ว รวมไปถึงการอัพเดทข้อมูลข่าวสารและสินค้าหรือบริการต่างๆ ที่ลูกค้าสามารถอัพเดท และจัดการได้เองโดยไม่ต้องพึ่งนักพัฒนาเว็บไซต์

หากสนใจที่จะทำเว็บไซต์กับเรา สามารถติดต่อเข้ามาหาเราได้ทันที!