ประกาศ

การจดทะเบียน Domain

ประกาศ 18/09/2563

Domain คือ

Domain นั้น หากจะให้พูดง่ายๆก็คือที่อยู่บนระบบอินเตอร์เน็ต หรือกล่าวคือ ตัวโดเมนนั้นเป็น Homepage ของเว็บไซต์นั่นเอง หากเว็บไซต์นั้นไม่มี Domain แล้วล่ะก็ ผู้คนก็จะไม่สามารถเข้าชมเว็บไซต์ได้เลย อีกทั้งยังตัวโดเมนนั้น ยังถูกนำไปใช้เป็นที่อยู่ของเมลล์ได้เช่นกัน

Sub Domain คือ

Sub Domain นั้นจะเป็นส่วนหนึ่งของโฮมเพจใน Domain ตัวนั้น ตัวอย่างเช่น มีเว็บไซต์ www.abc.com อยู่ ซึ่งในบราวเซอร์นั้น เราสามารถพิมพ์โดเมนตัวนั้นเข้าไปได้เลย แต่ถ้าหากต้องการจะเข้าไปยังส่วนย่อยของเว็บไซต์ตัวนั้น เราอาจจะต้องพิมพ์เป็น www.aaa.abc.com แทน ซึ่ง Sub Domain นี้เหมาะกับผู้ที่ประกอบธุรกิจหลากหลาย และใช้โดเมนเพียงตัวเดียว

ชนิดของ Domain

โดเมนนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือโดเมนที่ใช้อยู่ในประเทศนั้นๆ หรือโดเมนที่ทางทั่วโลกนิยมใช้กัน ซึ่งโดเมนที่ใช้อยู่ในประเทศนั้น ส่วนท้ายของโดเมนจะลงท้ายด้วย .th .jp .my .vn ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถระบุตัวตนขององค์กรหรือบริษัทนั้นๆได้ และองค์กรนึงสามารถจดทะเบียนโดเมนเหล่านี้ได้เพียง 1 โดเมนเท่านั้น ในทางกลับกัน พวกโดเมนที่ลงท้ายด้วย .com .net .org นั้นจะไม่เกี่ยวกับประเทศที่จดทะเบียนโดเมน โดเมนเหล่านี้ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นเจ้าของได้ และสามารถจดทะเบียนได้มากกว่า 1 โดเมน

การจดทะเบียนโดเมน

ในการจดทะเบียนโดเมนนั้น สามารถแจ้งจดทะเบียนกับบริษัทที่ให้บริการด้าน Hosting ได้ พวกเรา Future Spirits Thailand เองก็รับจดทะเบียนโดเมนเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นโดเมนในนามบุคคล หรือโดเมนในนามองค์กร หากทางลูกค้าต้องการจดทะเบียนในนามองค์กรนั้น ลูกค้าจำเป็นจะต้องมีเอกสารการยืนยันตัวตนขององค์กรด้วย และสามารถจดทะเบียนโดเมนได้เพียง 1 โดเมนเท่านั้น ถ้าหากต้องการจดทะเบียนเป็นโดเมนอื่น ก็สามารถติดต่อมาหาทางเราได้เลย

ในตอนนี้ ทาง Future Spirits Thailand ได้มีตัว Website Package อยู่ โดยจะเป็นการทำเว็บไซต์ในราคาถูก โดยเราจะรวมราคาทำเว็บไซต์ เซิฟเวอร์ และโดเมนรวมอยู่ด้วยกัน โดยตัวโดเมนในแพคเกจนี้ เราจะทำการจดทะเบียนเป็นแบบ .com แต่ถ้าหากต้องการจดทะเบียนนามบริษัทที่เป็น .th ทางเราจะมีค่าบริการจดโดเมนตัวนี้แยกให้

หากสนใจทำเว็บไซต์และจดทะเบียนโดเมน สามารถติดต่อหาพวกเราได้เลย